Header Ads

Xác định 4 hành tinh cỡ Trái Đất chuyển động quanh ngôi sao gần Mặt Trời

Xác định 4 hành tinh cỡ Trái Đất chuyển động quanh ngôi sao gần Mặt TrờiMột nghiên cứu mới đã xác định được 4 ngoại hành tinh có kích cỡ tương đương Trái Đất đang chuyển động quanh một ngôi sao giống Mặt Trời gần chúng ta nhất.

Ngôi sao Tau Ceti là ngôi sao giống Mặt Trời nằm gần chúng ta nhất, cách Trái Đất khoảng 12 năm ánh sáng và thậm chí nó có thể nhìn thấy được bằng mắt thường nếu quan sát trong điều kiện tốt và người xem có thị lực ổn định.

Bốn hành tinh vừa được phát hiện có khối lượng vào khoảng 1,7 lần so với Trái Đất, khiến chúng trở thành một trong số những ngoại hành tinh nhỏ nhất từng được tìm thấy chuyển động quanh các ngôi sao gần Mặt Trời.

Hai trong số bốn ngoại hành tinh vừa phát hiện được nằm trong vùng có khả năng hỗ trợ và phát triển sự sống so với ngôi sao chủ của nó, nghĩa là trên hành tinh này có thể tồn tại nước lỏng trên bề mặt.

So sánh tương quan bốn hành tinh trong Hệ Mặt Trời và bốn ngoại hành tinh trong hệ Tau Ceti vừa được phát hiện cùng vùng có khả năng hỗ trợ và phát triển sự sống của mỗi hệ. Hình ảnh: Fabo Feng.
So sánh tương quan bốn hành tinh trong Hệ Mặt Trời và bốn ngoại hành tinh trong hệ Tau Ceti vừa được phát hiện cùng vùng có khả năng hỗ trợ và phát triển sự sống của mỗi hệ. Hình ảnh: Fabo Feng.

Các hành tinh mới được phát hiện nhờ vào quan sát sự 'rung lắc' trong chuyển động của ngôi sao Tau Ceti. Kỹ thuật mới này đủ nhạy để phát hiện được sự thay đổi trong chuyển động của ngôi sao nhỏ đến 30 centimet mỗi giây.

“Chúng ta cuối cùng cũng vượt qua được chính mình bằng việc tổng hợp lại dữ liệu của những quan sát độc lập, chúng ta có thể phân tích được tín hiệu cực nhỏ được gây ra khi các hành tinh cỡ Trái Đất quay quanh ngôi sao chủ,” đồng tác giả nghiên cứu Steven Vogt, giáo sư thiên văn học và vật lý thiên văn tại Đại học California, Santa Cruz cho biết.

Mặc dù có hai hành tinh có khả năng tồn tại và phát triển sự sống, tuy vậy hệ hành tinh này có một vành đai thiên thạch có thể đe dọa đến các hành tinh này bởi sự tấn công dữ dội của các thiên thạch và sao chổi lên chúng.

“Phát hiện của chúng tôi là một bước tiến mới, khi chúng tôi có thể xác định được tín hiệu rất yếu từ những ngoại hành tinh. Chúng tôi sẽ giới thiệu phương pháp này đến các nhà khoa học khác để họ loại bỏ sự nhiễu động tín hiệu từ các ngoại hành tinh nhỏ như vậy,” nhà nghiên cứu chính Fabo Feng từ Đại học Hertfordshire, Anh cho biết.

Ông Fabo Feng cũng đang nỗ lực để tìm kiếm các hành tinh phát ra tín hiệu của sự chuyển động chỉ 10 centimet mỗi giây. Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu khảo sát Tau Ceti từ năm 2013, khi đồng tác giả nghiên cứu Mikko Tuomi ở Đại học Hertfordshire phát triển kỹ thuật mới để phân tích tín hiệu và dùng các ngôi sao làm chuẩn để phát hiện ngoại hành tinh.

“Chúng tôi nhận ra rằng có thể phát hiện thấy sự chuyển động của ngôi sao cùng các hành tinh của nó qua nhiều bước sóng khác nhau, và sử dụng thông tin quan sát này để phân tách thành tín hiệu của sự chuyển động của các ngoại hành tinh,” ông Tuomi cho biết.

Từ năm 2013 đến nay, nhóm nghiên cứu không ngừng cải thiện độ nhạy và độ chính xác của phương pháp quan sát của mình. Mặc dù họ nhìn chằm chằm vào những ngôi sao, nhưng họ có thể nhận được tín hiệu và phân tích chúng để xác định sự có mặt của các hành tinh đang chuyển động quanh ngôi sao đó.

Những hệ hành tinh có ngôi sao chủ giống với Mặt Trời được cho là mục tiêu tốt nhất trong việc tìm kiếm các ngoại hành tinh có khả năng hỗ trợ và phát triển sự sống, bởi sự tương đồng về năng lượng và ánh sáng phát ra của ngôi sao giống với Mặt Trời đối với Trái Đất.

Những ngôi sao nhỏ hơn như sao lùn đỏ Proxima Centauri hay Trappist-1 không quá mờ nhạt để khóa chặt thủy triều của các hành tinh quanh nó, khiến những hành tinh chỉ hướng một mặt vĩnh viễn về ngôi sao chủ. Những ngôi sao giống Mặt Trời thì không vậy, các hành tinh có thể tự quay quanh trục của mình.

Khánh Duy theo Phys.org